วิริยะประกันภัย ภูเก็ต

Viriyah Insurance Phuket

ต่อประกันไม่ทัน ประกันรถยนต์หมดอายุก่อน ทำยังไงดี?

เจ้าของรถหลายคนอาจละเลยกับเรื่องของประกันรถยนต์หมดอายุ และไม่ทำการต่อประกันในช่วงเวลาที่กำหนดเพราะคิดว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นความคิดที่เสี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะอุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้เสมอเมื่ออยู่บนท้องถนน ไม่ว่าจากตัวผู้ขับขี่เองหรือผู้ที่ใช้ถนนร่วมกับเรา ดังนั้นการต่อประกันหรือวางแผนต่อประกันรถล่วงหน้าจะช่วยให้เราอุ่นใจมากขึ้นขณะขับขี่ และไม่กระทบกับค่าใช้จ่ายที่อาจจะตามมาแบบไม่คาดคิดของคุณอีกด้วย วันนี้เราจึงจะมาแนะนำกันว่า หากประกันรถยนต์หมดอายุ ต่อประกันไม่ทัน ต้องทำอย่างไร

 

ประกันรถยนต์หมดอายุ ต่อประกันไม่ทัน จะเกิดอะไรขึ้น?

หากรถยนต์ของคุณขาดการต่อประกัน หรือประกันรถยนต์หมดอายุ อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับคุณได้ เพราะไม่ว่ารถของคุณจะขาดต่อประกันหรือประกันรถยนต์หมดอายุไปเพียง 1 วัน ก็ถือว่ารถของคุณไม่มีประกันภัย ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาคุณอาจจะต้องควักเงินมาจ่ายในการซ่อมแซมทั้งรถของคุณและคู่กรณีด้วย นับเป็นความเสี่ยงที่ไม่คุ้มค่าเท่าไรนัก

ประกันรถยนต์หมดอายุ เคลมได้ไหม?

กรณีที่ประกันรถยนต์หมดอายุ เท่ากับว่ารถและตัวผู้ขับขี่จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัย แน่นอนว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นและคุณเป็นฝ่ายผิดก็จะต้องจ่ายค่าเสียหายเอง ซึ่งค่าเสียหายทั้งหมดจะไม่สามารถนำมาเบิกกับประกันได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีกรณียกเว้น ดังนี้
– กรณีที่เคลมประกันได้ จำเป็นจะต้องเกิดเหตุขึ้นในวันที่ประกันรถยนต์กำลังจะหมดอายุก่อนเวลา 16.30 น. ถึงจะสามารถนับว่าอยู่ในประกัน และสามารถทำการเคลมและเบิกได้
– กรณีที่ไม่สามารถเคลมได้ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในวันที่ประกันรถยนต์หมดอายุหลังเวลา 16.30 น. ตามข้อกำหนดของบริษัทประกันภัย จะถือว่าไม่สามารถเบิกและเคลมประกันได้ เพราะนับว่าสิ้นสุดการได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์แล้ว
ซึ่งกฎดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดที่ทาง คปภ. ระบุไว้ว่าประกันรถยนต์ที่ทำอยู่จะหมดอายุในเวลา 16.30 น. และทุกบริษัทจะต้องปฏิบัติตาม

ขาดต่อประกันรถยนต์ได้กี่วัน
ในกรณีต่อประกันรถไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็นวัน นาที หรือวินาที หากประกันรถยนต์หมดอายุตามที่กรมธรรม์ระบุเอาไว้ หลังจากเวลา 16.30 น. เป็นต้นไป จะถือว่าสิ้นสุดการได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยทันที ซึ่งต่อจากนี้หากรถเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฉี่ยวชน รถชน หรือมีรอยขีดข่วน รวมถึงค่ารักษาพยาบาล ผู้ขับขี่จะต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด อาทิ ค่าเสียหาย ค่าชดเชย ค่าซ่อมแซม ไม่สามารถนำไปเคลมหรือเบิกได้

ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า เมื่อไรถึงจะดี

การต่อประกันล่วงหน้า มีข้อดีอยู่คือ คุณสามารถวางแผนการเงินได้ พร้อมทั้งช่วยในเรื่องของการกำหนดระยะเวลาคุ้มครองได้ ซึ่งคุณสามารถที่จะต่อประกันล่วงหน้าได้ แล้วต่อประกันล่วงหน้าตอนไหนถึงจะดี? ต้องบอกเลยว่าขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้เอาประกัน เพราะแต่ละช่วงเวลาก็มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
 

ต่อประกันล่วงหน้า 1 วัน

ข้อดีคือ คุณจะได้รับความคุ้มครองทันที หลังจากชำระเงินในการต่อประกัน
 

ต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือน

ข้อดีคือ มีเวลาตัดสินใจ วางแผน และได้รับความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง
 

ต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน

ข้อดีคือ ได้รับความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง มีเวลาตัดสินใจและเปรียบเทียบความคุ้มค่า รวมถึงสามารถเลือกผ่อน 0% สำหรับเบี้ยประกันรถยนต์ได้นานสุด 3-6 เดือนอีกด้วย

 

การต่อประกันรถไม่ทัน ประกันรถยนต์หมดอายุก่อน อาจจะดูเป็นเรื่องผิวเผินที่ไม่ใหญ่มากในความคิดของหลายๆ คน แต่รับรองว่าส่งผลมากเกินกว่าที่คาดคิด และเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจจะตามแก้ไม่จบง่ายๆ อย่างแน่นอนโดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพราะคุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นในจำนวนที่มากกว่าการทำประกันรถยนต์ หรืออาจจะประเมินค่าเลยทีเดียว ดังนั้นการทำประกันรถยนต์หรือต่อประกันรถให้พร้อมอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองแล้ว ยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ ลดปัญหาที่อาจจะตามมาอีกด้วย

Share :
MENU
เคลมรถยนต์

LOGIN
YOUR IN ACCOUNT